Côn Luân *for 1 người who doen't know what is it- it is a tiểu thuyết kiếm hiệp*

Mình cứ ngỡ thời đọc truyện chưởng của mình đã qua nhưng có vẻ phải xem lại khẳng định này bởi vì 1 tác phẩm rất tuyệt- chưa thể gọi là tuyệt tác hay kinh điển như mấy lời quảng cáo nhưng đúng là not bad at all, a worth try out.

Phượng Ca


Có thể nói nếu bạn đánh giá cao Kim Dung thì bạn với khả năng rất lớn sẽ hài lòng với tác phẩm này :) Phượng Ca rõ ràng đã kế thừa được ở Kim Dung cái khả năng tạo ra 1 không gian rộng lớn của thời đại các anh hùng thảo khấu ra sức phô tài, 1 điều mà không phải tác gia nào cũng làm được. Tất nhiên điều này đã làm cho ông trở thành 1 trong 5 cây đại thụ của các tác gia viết tiểu thuyết kiếm hiệp. Nếu trong truyện của Kim Dung bạn thích cái đơn giản của ngôn từ nhưng rất dễ tưởng tượng cùng với những triết lý võ công hay cuộc đời của ông thì bạn cũng sẽ khâm phục Phượng Ca ở cách tạo ra tính cách nhân vật phong phú và sâu sắc. Thật ra nói sâu sắc thì cũng không phải nhưng nếu chú ý bạn sẽ thấy ông có khá có tài với tạo ra nhân vật, không lí tưởng như Kim Dung mà đời thường và hợp lí hơn. Ví dụ như bạn thấy khá là bất mãn với 1 thằng ngốc như Quách Tĩnh trong Anh hùng xạ điêu và không thể ưa nổi 1 thằng thiếu chính kiến như Lương Văn Tĩnh trong phần tiền truyện của Côn Luân nhưng dù thế nào sự tạo hình nhân vật của Phượng Ca vẫn cho cảm giác thật hơn và sự biến chuyển ở tính cách con người rất hợp lí. Tuy vậy theo thiển ý của người viết thì có vẻ cũng vì thế mà cái hình tượng anh hùng trong truyện của Phượng Ca sẽ không bao giờ được như của Kim Dung, 1 người anh hùng như Kiều Phong, những nhân vật hư cấu mà có thể truyền được cảm xúc tự hào và sảng khoái đến người đọc. Đấy là còn tùy vào khẩu vị của người thưởng thức nữa.

Có lẽ cũng còn nhiều điểm hay ở tác phẩm này nữa, như việc rất giàu thông tin về lịch sử, thơ ca, điển tích hay số học, kinh dịch- những thứ tạo bề sâu cho tác phẩm vì không phải tự nhiên mà tác giả biết được những thứ này, phải là sự tâm huyết mới có thể tạo nên sự vượt trội đấy. Có thể nói nó có đủ vật liệu để bạn có thể từ từ đọc và thưởng thức nội dung của nó chứ không chỉ là ngấu nghiến cho đến cái kết như những truyện chưởng cỡ bình thường. Không hề thấy oải khi nó dài hơn trăm nghìn từ và càng thấy tuyệt hơn khi được cầm 1 quyển truyện trình bày đẹp với lời tâm sự của tác giả về quá trình sáng tác. Giá hơn 400k cũng có cái lí của nó. À phải còn là công lớn của dịch giả Alex nữa, nếu bạn đọc sẽ thấy những chú thích của ss cũng là 1 điểm cộng cho tác phẩm, thêm 1 nét son cho 1 tác phẩm đã sẵn chứa rất nhiều phê đỏ :)

Nói tóm lại, đây có thể đúng là đứa trẻ cưng của những độc giả vẫn ưa truyện kiếm hiệp theo đường lối cũ rather than là tiểu thuyết kiểu mì ăn liền hiện đại. Nếu bạn là 1 trong số đó và vẫn chỉ tôn sùng Kim Dung thì bạn nên bắt đầu làm mới tủ truyện của mình với Côn Luân, rất đáng thời gian và tiền của :)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét